"Sự cố xảy ra tại Sim Lim Square chỉ là hành động của một vài người buôn bán bất chính, không đại diện cho toàn bộ văn hóa kinh doanh ở Singapore", đại diện Tổng cục Du lịch Singapore nói.
Sự việc anh Thoại - một du khách Việt bị lừa mua iPhone giá cao tại Sim Lim (Singapore) gây ầm ĩ đến mức Tổng cục Du lịch nước này không thể làm ngơ.
Nhìn nhận sự việc này gây những tác động tiêu cực, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) - với tư cách là cơ quan chính phủ - đang ráo riết tìm hiểu sự việc.
Ông Glenn Koh, Trưởng đại diện STB, khu vực Việt Nam - Campuchia - Lào cho biết STB đang quan sát rất cẩn trọng với các nhà bán lẻ có hành động làm ảnh hưởng danh tiếng của Singapore. Cơ quan này sẽ có những động thái cứng rắn hơn trong quyền hạn cho phép theo Điều luật Bảo vệ người tiêu dùng khi phát hiện những hành vi gian lận.
"Chúng tôi khẳng định, sự cố xảy ra tại Sim Lim Square chỉ là hành động của một vài người buôn bán bất chính, không đại diện cho toàn bộ văn hóa kinh doanh của ngành bán lẻ ở Singapore", ông Koh nói.
Cùng với đối tác của mình, STB đang tích cực tiếp cận với người dân địa phương và du khách để có biện pháp xử lý hành vi sai trái tương tự; đồng thời, đưa một số khuyến nghị để người tiêu dùng tự bảo vệ mình như nghiên cứu kỹ sản phẩm, so sánh giá, tìm hiểu chính sách hoàn trả...
Tuần qua, đồng loạt các báo trong và ngoài nước đều đưa tin việc anh Thoại, công nhân nhà máy với mức lương 3,3 triệu đồng đã cố dành dụm tiền mua tặng sinh nhật bạn gái chiếc iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air thuộc khu Sim Lim (Singapore).
Anh Thoại đã bị chủ cửa hàng lừa ký vào hợp đồng mà không đọc kỹ do ngoại ngữ không tốt. Thay vì thanh toán 950 SGD (khoảng 16 triệu đồng), anh Thoại bị buộc phải trả số tiền cho gói bảo hành lên tới 1.500 SGD (gần 26 triệu đồng). Nếu chưa thanh toán, anh sẽ không được mang điện thoại đi. Sự việc làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ tại Singapore khi hình ảnh anh Thoại quỳ gối khóc òa mong lấy lại được tiền, trong khi chủ cửa hàng cười cợt khoái chí được đăng tải trên mạng.